กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “การผลิตผลิตภัณฑ์สเปรย์ไล่ยุงและน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ผสมสารสกัดสมุนไพรในท้องถิ่น” ในวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ณ เทศบาลตำบลสร้างค้อ อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร

เผยเเพร่เมื่อ 127 เข้าชม

วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร นำโดย                    ผู้ช่วยศาสตราจารย์เพิ่มศักดิ์  ยีมิน คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาร่วมกันจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “การผลิตผลิตภัณฑ์สเปรย์ไล่ยุงและน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ผสมสารสกัดสมุนไพรในท้องถิ่น” ภายใต้โครงการ “การใช้นวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อความปลอดภัยในการดำเนินชีวิตประจำวัน” และ โครงการ “1 หลักสูตร 1 ชุมชน” ณ เทศบาลตำบลสร้างค้อ อำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างศูนย์เทคโนโลยีที่เหมาะสมและสาขาวิชาเคมีในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ตามแผนงานพันธกิจยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นในการบริการวิชาการ การถ่ายทอดองค์ความรู้ และการบูรณาการการเรียนการสอนและการวิจัย กิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายมีชัย  ดีมะการ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบล                 สร้างค้อ เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรม

กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ในการผลิตผลิตภัณฑ์สเปรย์ไล่ยุงและน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ผสมสารสกัดสมุนไพรในท้องถิ่นให้กับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้นำชุมชน กลุ่มสตรีแม่บ้าน บุคลากรศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนในเขตพื้นที่ตำบลสร้างค้อจำนวน 3 โรงเรียน เพื่อให้เกิดทักษะการเรียนรู้ที่สามารถนำไปปฏิบัติและใช้งานได้จริงในชุมชนที่คำนึงถึงการลดรายจ่าย และความปลอดภัยจาการใช้สารเคมีในชีวิตประจำวันจากการใช้สารสมุนไพรที่สามารถจัดหาได้ภายในชุมชนท้องถิ่น โดยปริมาณผลิตภัณฑ์สเปรย์ไล่ยุงผสมสารสกัดสมุนไพรตะไคร้หอมและน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ผสมสารสกัดน้ำมันหอมระเหยมะกรูดและมะนาวที่ผลิตได้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้มีจำนวนประมาณ 250 ลิตร และได้ทำการแจกจ่ายให้กับชุมชน วัด สำนักงานเทศบาลตำบลสร้างค้อ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลสร้างค้อจำนวน 10 แห่ง เพื่อใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ของแต่ละหน่วยงานต่อไป  

Loading