![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/34470257_1733415633413975_3172320251358478336_n-200x300-3.jpg)
ผศ.ดร.ณีรนุช วรไธสง
ประธานสาขาวิชาวิทยาศาตร์สุขภาพ
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/23825442_1699080330133603_1098265015_o-2-199x300-4.jpg)
ผศ.ดร.กาญจนา วงษ์สวัสดิ์
ที่ปรึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
คณะกรรมการประจำหลักสูตร
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/จรินทิพย์-200x300-3.jpg)
อาจารย์ ดร.จรินทร์ทิพย์ ชมชายผล
ประธานหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/23825442_1699080330133603_1098265015_o-2-199x300-5.jpg)
ผศ.ดร.กาญจนา วงษ์สวัสดิ์
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/จิราภรณ์-1-200x300-1.jpg)
ผศ.จิราภรณ์ จำปาจันทร์
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/ภูวสิทธิ์-200x300-1.jpg)
อาจารย์ภูวสิทธิ์ ภูลวรรณ
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/อนุุวัฒน์-200x300-1.jpg)
อาจารย์อนุวัฒน์ สุรินราช
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/ศศิวรรณ-200x300-2.jpg)
อาจารย์ ดร.ศศิวรรณ ทัศนเอี่ยม
อาจารย์ประจำหลักสูตร
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/นำพร-200x300-2.jpg)
อาจารย์ ดร.นำพร อินสิน
อาจารย์ประจำหลักสูตร
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/วิบูลย์สุข-200x300-3.jpg)
อาจารย์วิบูลย์สุข ตาลกุล
อาจารย์ประจำหลักสูตร
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/สุวัสสา-200x300-2.jpg)
อาจารย์สุวัสสา ปั้นเหน่ง
อาจารย์ประจำหลักสูตร
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/ศิริพร-200x300-1.jpg)
นางสาวศิริพร โพธิ์ศรี
เจ้าหน้าที่บริหารทั่วไปปฏิบัติการ
ข้อมูลของหลักสูตร
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ เป็นศาสตร์แขนงหนึ่งของวิทยาศาสตร์สุขภาพที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดนเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ดังนั้น สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จึงมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตด้านสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้มีความรู้และทักษะตามมาตรฐานวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน บนพื้นฐานแห่งคุณธรรมและจริยธรรม พัฒนาสุขภาวะของตนเอง สาธารณชนในท้องถิ่นและประเทศชาติ
2. ปรัชญา ความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
2.1 ปรัชญา
มุ่งพัฒนาบัณฑิตให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน บนพื้นฐานแห่งคุณธรรมและจริยธรรม พัฒนาสุขภาวะตนเอง สาธารณชนในท้องถิ่นและประเทศชาติ
2.2 ความสำคัญ
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ เป็นหลักสูตรที่ผลิตบัณฑิตให้เป็นนักสาธารณสุขชุมชน ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี ภายใต้กรอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน (หลักสูตรสี่ปี) พ.ศ. 2562 ที่มีสภาการสาธารณสุขชุมชนกำกับดูแลให้มีมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งการจัดทำหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ นี้อยู่ภายใต้หลักการสำคัญ ได้แก่ 1) แนวคิดของการจัดทำหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์เป็นหลักสูตรบูรณาการ เน้นสมรรถนะการเรียนรู้ด้วยตนเองบนพื้นฐานของข้อมูลเชิงประจักษ์ และประยุกต์ใช้นวัตกรรมด้านสุขภาพอย่างเหมาะสมตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ รวมกับการส่งเสริมสุขภาพ การเฝ้าระวังและป้องกันสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพ จากโรคติดต่อ โรคไม่ติดต่อ และพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคต 2) การกำหนดโครงสร้างหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของการใช้บัณฑิตในปัจจุบันและอนาคต รวมทั้งความต้องการของผู้เรียนที่จะต้องเป็นแบบอย่างในการดูแลสุขภาพตลอดชีวิต ตามศักยภาพ สะท้อนอัตลักษณ์ของผู้เรียนและสภาพบริบทของประเภทสถาบัน โดยยึดผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดขึ้น 3) การส่งเสริมการจัดทำหลักสูตรรายวิชาที่ทันสมัยเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก มีการจัดการเรียนการสอนที่ใช้สื่อเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 4) การส่งเสริมการบริหารจัดการหลักสูตร การเรียนการสอน การฝึกปฏิบัติการวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนที่สอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน 5) การส่งเสริมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่นักศึกษาในหน่วยงานด้านสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยประสานงานและสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายหน่วยงานภายนอก และ 6) การส่งเสริมการวางระบบการประกันคุณภาพหลักสูตรที่เข้มข้นเพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะตามเป้าหมายของหลักสูตร จึงได้ปรับเนื้อหารายวิชาให้ทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการกำลังคนด้านสุขภาพประเทศ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ตลอดจนสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี ภายใต้กรอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ (หลักสูตรสี่ปี) พ.ศ. 2562 ซึ่งหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร กำหนดสมรรถนะหลักในการพัฒนานักศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนไว้ ดังนี้ 1) ทักษะด้านการจัดการสุขภาพในชุมชน (Community :C) 2) ทักษะสร้างเสริมสุขภาพทุกกลุ่มวัย (Promotion :P) 3) ทักษะการควบคุมและป้องกันโรค (Prevention :P) 4) มีจิตสาธารณะ (Public mind :P) และ 5) มีความพร้อมปฏิบัติงานในทุกสถานการณ์ (Prompt :P) โดยกำหนดอักษรย่อไว้เป็นหลักปฏิบัติ คือ C4P
นอกจากนี้ คณะกรรมการปรับปรุงหลักสูตรยังได้นำข้อมูลผลสำรวจความต้องการพัฒนาสมรรถนะมากำหนดเป็นจุดเด่นของบัณฑิตสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 3 ด้าน ได้แก่ 1) การเป็นนักสื่อสารสุขภาพ (Health communicator) ที่เข้าถึง เข้าใจข้อมูลสุขภาพที่หลากหลาย ประเมินตัดสินใจเลือกข้อมูลสุขภาพมาจัดการสุขภาพตนเองได้เหมาะสมและบอกต่อผู้อื่นได้ 2) การเป็นผู้นำกิจกรรมด้านสุขภาพ (Health activity leader) คือเป็นต้นแบบด้านสุขภาพ และสามารถออกแบบกิจกรรมด้านสุขภาพแก่ประชาชนได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย และ 3) สามารถแก้ไขปัญหาการทำงานได้อย่างเป็นระบบโดยใช้กระบวนการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัยได้ (Routine to research; R2R) คือ สามารถพัฒนางานประจำให้เป็นผลงานวิจัยเพื่อนำไปปรับปรุงการทำงานและการให้บริการด้านสุขภาพให้ดีขึ้นในบริบทขององค์กร
2.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ เป็นหลักสูตรที่ผลิตบัณฑิตสาขาสาธารณสุขศาสตร์ ที่ตอบสนองความต้องการด้านสาธารณสุขโดยมุ่งหวังให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษามีคุณลักษณะในด้านต่าง ๆ ตามมาตรฐานวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์หลัก ดังนี้
2.3.1 เพื่อให้นักศึกษามีคุณสมบัติตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา 6 ด้าน ได้แก่ 1)ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2) ด้านความรู้เชิงวิชาการด้านสาธารณสุข 3) ด้านทักษะทางปัญญาเพื่อพัฒนาด้านสาธารณสุข 4) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบต่อสังคมและองค์กร 5) ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และ 6) ด้านการปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพ
2.3.2 เพื่อให้บัณฑิตมีทักษะและสมรรถนะการทำงานภายใต้พระราชบัญญัติวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2556 โดยมีทักษะสำคัญตามที่หลักสูตรกำหนด ดังนี้ 1) การจัดการสุขภาพในชุมชน (Community: C) 2) การสร้างเสริมสุขภาพทุกกลุ่มวัย (Promotion :P) 3) การควบคุมและป้องกันโรค (Prevention :P) 4) มีจิตสาธารณะ (Public mind :P) และ 5) มีความพร้อมปฏิบัติงานในทุกสถานการณ์ (Prompt :P) หรือ C4P
2.3.3 เพื่อให้บัณฑิตมีทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่เอื้อต่อการทำงานด้านสาธารณสุข โดยเน้นทักษะสำคัญสามประการ คือ 1) การเป็นนักสื่อสารสุขภาพ 2) การเป็นผู้นำกิจกรรมด้านสุขภาพ และ 3) การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย
ข้อมูลอาจารย์
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/อ.ณีรนุช1-1-724x1024.jpg)
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/อ.จรินทร์ทิพย์-724x1024.jpg)
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/อ.จิราภรณ์-724x1024.jpg)
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/อ.กาญจนา-2-724x1024.jpg)
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/อ.ภูวสิทธิ์-724x1024.jpg)
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/อ.นำพร-724x1024.jpg)
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/อ.ศศิวรรณ-724x1024.jpg)
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/อ.วิบูลย์สุข--724x1024.jpg)
![](https://sci.snru.ac.th/wp-content/uploads/2023/03/อ.สุวัสสา-724x1024.jpg)